ỐP BÀN BẾP – NÊN CHỌN ĐÁ TỰ NHIÊN HAY NHÂN TẠO?

620

Mặt bàn bếp là nơi để nấu nướng, tiếp xúc với nước thường xuyên nên cần phải lựa chọn những vật liệu đạt chất lượng tốt. Hiện nay, đá tự nhiên và đá nhân tạo là 2 vật liệu được nhiều người ưa chuộng sử dụng nhất, mỗi loại sẽ có chất lượng và tính thẩm mỹ riêng. Vậy nên sử dụng đá tự nhiên hay đá nhân tạo để ốp bàn bếp? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

1. So sánh đá tự nhiên và đá nhân tạo

+ Đá nhân tạo

Ưu điểm:

Được kết hợp bởi khoáng đá tự nhiên và keo acrylic nên có độ cứng cao, chịu được tác động từ môi trường bên ngoài. Vì thế, khả năng chịu được sự tác động của môi trường bên ngoài, nên có thể sử dụng để ốp bàn bếp, cầu thang, mặt bàn,…

Ngoài ra, do đá nhân tạo được kết hợp giữa các vật liệu tổng hợp, chất phụ gia và chất tạo màu nên đá có khá đa dạng về màu sắc, từ loại đơn sắc đến đa sắc, có hạt, có ánh kim sa và cả màu vân đá. Trong trang trí nhà bạn có thể chọn đá nhân tạo có màu sắc trang nhã, dịu dàng hay loại cá tính mạnh mẽ tùy theo sở thích của mình nhé.

Nhược điểm:

Đá nhân tạo dễ bị trầy xước do va đập hay quá trình sử dụng lâu dài dẫn đến biến đổi màu sắc. Vì thế, để bề mặt đá nhân tạo được sáng bóng thì bạn phải thường xuyên đánh bóng lại chúng. Bên cạnh, do được kết dính bằng keo acrylic nên đá nhân tạo dễ bị tác động của môi trường nhiệt độ cao làm phá hủy.

+ Đá tự nhiên

Ưu điểm:

Hay còn gọi là đá cẩm thạch, là đá biến chất từ đá vôi, có cấu tạo không phân phiến. Thành phần chủ yếu của nó là canxi, đá tự nhiên thường dùng để tạc tượng hoặc làm vật liệu trang trí trong nhà. Bề mặt đá tự nhiên cũng có nhiều hoa văn, vân đá và màu sắc khác nhau cho bạn sử dụng làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

Ưu điểm của đá tự nhiên là có độ cứng cao, ít thấm nước, lát được ở những vị trí chịu xước, mài mòn như cầu thang, sàn nhà, mặt tiền, mặt bàn bếp,…

Hiện nay, 2 loại đá tự nhiên Marble và đá Granite là được sử dụng phổ biến nhất trong việc ốp lát. Bởi tính năng bền chắc, phong cách sang trọng, lịch lãm, thoáng mát, chịu lực cao.

 

Nhược điểm:

Đá tự nhiên có tính xốp, mềm và dễ thấm nước hơn. Vì vậy, trong quá trình thi công đòi hỏi phải chống thấm kỹ lưỡng. Nếu bạn không chống thấm kỹ lưỡng thì chỉ sau một thời gian sẽ khiến đá bị ngấm nước và mất đi độ bền của đá.

2. Vậy nên chọn đá tự nhiên hay nhân tạo ốp bàn bếp?

Như chúng tôi vừa chia sẻ trên thì cả đá tự nhiên và nhân tạo đều có những ưu và nhược điểm riêng và hoàn toàn phù hợp dùng để ốp mặt bàn bếp. Tuy nhiên, đá granite (hay còn gọi là đá hoa cương) được sử dụng phổ biến nhất do chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo đẹp.

Ưu điểm của đá granite dùng ốp mặt bếp do đá có khả năng chống bám bẩn, bề mặt sáng bóng. Tuy nhiên, những đường nối của đá granite thường được lộ rõ và dễ nhận thấy bằng mắt thường nên không đẹp bằng đá nhân tạo khi dùng ốp bàn bếp.

Tuy nhiên, giá đá granite tương đối rẻ hơn đá nhân tạo nên cũng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay.

 

Có thể thấy, mỗi loại đá đều có những điểm nổi trội riêng. Vì thế, tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế của mình mà bạn lựa chọn loại đá nào sử dụng để ốp mặt bếp cho ngôi nhà mình nhé!